Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2014

NGHI THỨC VU QUI - TÂN HÔN



NGHI THỨC VU QUI - TÂN HÔN này mình sưu tầm chia sẽ cho các cô dâu và chú rể của tương lai. Chúc các bạn hạnh phúc, nhớ khi nào đặt tiệc cưới thì gọi thì ĐẶT TIỆC CỦA MÌNH NHA - BÊN MÌNH CÓ MÚA VŨ ĐOÀN - NẤU TIỆC - TRANG TRÍ BÀN GIA TIÊN, THIẾT KẾ TIỆC NGOÀI TRỜI....

0938 023 952 - TUYỀN


I. TẠI NHÀ GÁI (XUẤT GIÁ)
Khi họ nhà trai đến, nhà gái đón vào. Chương trình được tiến hành như sau:

1. Nhà trai ngỏ lời, giới thiệu và trình lễ vật
Kính thưa quý ông bà và quý họ nhà gái,
Nhờ ơn Chúa và sự xếp đặt của gia đình, hai cháu... đã nên vợ chồng. Qua mối dây liên kết thánh thiện này, hai gia đình và hai họ chúng ta cũng được gần gũi liên hệ mật thiết với nhau.
Hôm nay, chúng tôi họ nhà trai xin đưa lễ vật đến chào mừng và cám ơn gia đình cũng như quý họ.
Để tiện xưng hô, trước hết chúng tôi mạn phép xin được giới thiệu bên họ nhà trai.
(Đại diện bên nhà trai giới thiệu...)

2. Nhà gái ngỏ lời, đón nhận lễ vật
Kính thưa quý ông bà và quý họ nhà trai
Chúng tôi thành thật cám ơn họ nhà trai đã có lòng thương đến con gái chúng tôi và biếu tặng lễ vật. Chúng tôi hân hạnh đón nhận và cho cháu ra mắt quý vị đồng thời làm lễ gia tiên.

3. Kinh nguyện Tạ ơn Thiên Chúa
(Mời mọi người đứng dậy, hướng về bàn thờ)
Người Hướng dẫn: Thiên Chúa là nguồn mọi tình phụ tử trên trời dưới đất. Nhờ Người mà chúng ta có cha có mẹ, ông bà, tổ tiên. Vậy giờ đây, kính xin mọi người hợp ý với hai cháu dâng lên Thiên Chúa lòng cảm tạ tri ân.
Hai cháu hãy tiến đến trước bàn thờ Chúa, thắp hương và dâng lời cảm tạ.
- Dấu Thánh giá, hát kinh Chúa Thánh Thần, Lạy Cha, Kính mừng, Sáng danh, một bài hát về Đức Mẹ.

Mẹ ơi, đời con dõi bước theo Mẹ Lòng con quyết noi gương Mẹ Xin Mẹ dạy con hai tiếng Xin Vâng Mẹ ơi đường đi trăm ngàn nguy khó Hiểm nguy dâng tràn đây đó Xin Mẹ dạy con hai tiếng Xin Vâng Xin Vâng Mẹ dạy con hai tiếng Xin Vâng Hôm qua, hôm nay và ngày mai Xin vâng Mẹ dạy con hai tiếng Xin Vâng Hôm nay, tương lai và suốt đời Mẹ ơi, đời con dõi bước theo Mẹ Lòng con quyết noi gương Mẹ Xin Mẹ dạy con hai tiếng Xin Vâng Mẹ ơi đường đi phủ đầy bóng tối Bẫy chông giăng tràn muôn lối Xin Mẹ dạy con hai tiếng Xin Vâng Xin Vâng Mẹ dạy con hai tiếng Xin Vâng Hôm qua, hôm nay và ngày mai Xin Vâng Mẹ dạy con hai tiếng Xin Vâng Hôm nay, tương lai và suốt đời Mẹ ơi Mẹ tin nơi Chúa an bài Mẹ nên phúc ân muôn loài Nơi Mẹ đoàn con tuôn đến nương thân Mẹ ơi, niềm vui bên Mẹ rạng rỡ Lòng con sao còn bỡ ngỡ Xin Mẹ dạy con hai tiếng Xin Vâng Xin Vâng Mẹ dạy con hai tiếng Xin Vâng Hôm qua, hôm nay và ngày mai Xin Vâng Mẹ dạy con hai tiếng Xin Vâng Hôm nay, tương lai và suốt đời

Gia trưởng (hoặc vị trưởng tộc bên nhà gái) cầu nguyện:
Lạy Thiên Chúa là nguồn tình yêu và sáng tạo muôn loài, chúng con cảm tạ Chúa đã cho con cái chúng con được làm người và làm con Chúa. Ngày hôm nay chúng con cử hành lễ thành hôn cho con cái chúng con, trước sự chứng giám của vong linh Ông Bà Tổ Tiên và họ hàng hai bên nội ngoại.
Chúng con cầu xin Chúa cho hai con chúng con đây được hạnh phúc bên nhau suốt đời, và luôn sống xứng đáng là con cái chúa để làm vinh danh Chúa và vẻ vang dòng họ.
Xin Thánh Gia chúc lành cho cuộc hôn phối này được suốt đời hạnh phúc trong tình yêu Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.
(Cô dâu chú rể vái 3 lần trước bàn thờ rồi cắm hương.)

4. Kính nhớ tổ tiên
Người Hướng dẫn:

Nghi lễ tạ ơn Thiên Chúa đã xong. Bây giờ là nghi lễ kính nhớ Tổ Tiên.
Gia trưởng (hoặc vị trưởng tộc bên nhà gái) cầu nguyện:
"Kính lạy anh linh các bậc tổ tiên, ông bà.
Nhờ phúc đức tổ tiên, ông bà, gia đình ông bà.... đây sinh hạ được người con gái là.... và đã giáo dục cháu nên người. Nay cháu được Chúa thương cho đẹp duyên cùng cháu.... Chúng con xin đưa hai cháu đến trước bàn thờ gia tiên. Xin phép cho hai cháu được dâng nén hương bày tỏ lòng kính nhớ tri ân và quyết tâm làm rạng danh tổ tiên và vinh danh Thiên Chúa. Xin các bậc tiền nhân bầu cử cho hai cháu được trăm năm hạnh phúc, sống đẹp lòng cha mẹ họ hàng hai bên, chu toàn các trách nhiệm hôn nhân và gia đình theo đúng ý Thiên Chúa".

Cô dâu và chú rể cùng đọc:
Chúng con là... xin dâng nén hương trầm tỏ lòng thành kính và biết ơn Ông Bà Tổ Tiên. Xin các ngài phù hộ cho tình yêu chúng con. Vái một lần, rồi cắm hương.
Vái một lần, rồi cắm hương.
Hát Cầu cho cha mẹ.


5. Cám ơn cha mẹ
Cô dâu: Thưa ba mẹ kính mến.
Hôm nay con về nhà chồng, bước sang quãng đời mới với trách nhiệm mới. Tuy không còn sống chung trong gia đình với ba mẹ, nhưng lòng con không bao giờ dám quên công ơn sinh thành dưỡng dục của ba mẹ. Con quyết lòng sống tốt đẹp với mọi người, chu toàn bổn phận và hết lòng trung thành với Chúa để đền đáp công ơn ba mẹ. Xin Chúa gìn giữ ba mẹ khoẻ mạnh, bình an. Con xin ba mẹ lưu tâm nâng đỡ và cầu nguyện chúng con.
- Cô dâu và chú rể vái ba mẹ một vái
- Cha mẹ đáp lời.

6. Tiệc trà hoặc tiệc rượu

7. Xin dâu
Đại diện nhà trai: Kính thưa ông bà và họ nhà gái, nghi lễ đã đầy đủ và mọi tâm sự đã được giãi bày. Giờ đây xin phép ông bà cho chúng tôi đón cháu về để nhập tiệc thành hôn.
Đại diện nhà gái: Kính thưa họ nhà trai, chúng tôi vui mừng và cám ơn tấm thạnh tình quý vị đã dành cho chúng tôi và đặc biệt cho con gái chúng tôi. Hai gia đình chúng ta cũng đã như một, rất sung sướng được gửi cháu... cho gia đình ông bà. Mong ông bà nâng đỡ các cháu để gia đình mới được hạnh phúc lâu bền.

II. TẠI NHÀ TRAI (RƯỚC DÂU VỀ)
Đoàn đưa dâu về tới nhà trai. Cô dâu được đưa vào phòng nghỉ một lát rồi ra lễ gia tiên.

1. Giới thiệu
 Chủ lễ giới thiệu cô dâu và họ nhà gái cho quý khách hiện diện và có đôi lời chào mừng, trình bày lý do.
Kính thưa quý vị, chúng tôi xin chào mừng quý vị và trân trọng giới thiệu cô dâu… cũng như họ gái đã hiện diện trong buổi lễ tiệc Thành hôn hôm nay
Giới thiệu chương trình tiếp theo

2. Tạ ơn Thiên Chúa
Mọi người hướng về bàn thờ. Cô dâu và chú rể đến trước bàn thờ.
 Dấu Thánh giá, hát kinh Chúa Thánh Thần.
Gia trưởng (hoặc vị trưởng tộc bên nhà trai):
Kính lạy Thiên Chúa là Cha chung và là gia chủ chúng con,
Kính trình ông bà tổ tiên,
Kính thưa quý vị họ hàng nhà gái và quý bà con thân thuộc xa gần.
Hôm nay, gia tộc chúng con rất vui mừng đi đón một người con về làm dâu con trong gia đình này. Vậy chúng con xin trình diện đôi vợ chồng mới lên Chúa và các bậc tổ tiên. Xin Chúa thương chúc lành, xin các bậc tổ tiên chứng giám, xin bà con thân thuộc cùng hợp lời cầu nguyện cho đôi trẻ được sắt cầm hoà hợp, trăm năm hạnh phúc.
Cô dâu và chú rể châm lửa hai cây đèn ở trước bàn thờ. Sau đó đốt hương, vái đều ba vái trước bàn thờ rồi cắm hương.
Bài chúc hôn, đọc Kinh nguyện gia đình, Lạy Cha, Kính mừng, Sáng danh.
Gia trưởng (hoặc vị trưởng tộc bên nhà trai) cầu nguyện:
Lạy Chúa là Cha rất nhân từ, thay mặt cho gia tộc. chúng con xin cảm tạ Chúa vì ngày hôm Chúa đã ban cho chúng con một người con dâu mới. Xin Chúa tuôn đổ muôn vàn phúc lộc xuống trên gia đình mới này, để họ luôn sống trong tình thương của Chúa. Xin cho đôi vợ chồng này luôn hoà thuận yêu thương nhau và hằng tuân theo ý Chúa. Xin cho họ biết chu toàn bổn phận của mình trong gia đình, và góp phần làm rạng rỡ gia phong.
Xin Chúa cũng thương ban muôn ngàn ơn lành cho đôi bên gia đình đàng trai, đàng gái chúng con, để mọi người trong hai gia đình thông cảm và hiểu biết nhau hơn, cùng nhau xây đắp cho gia đình mới này ngày một bền vững và hạnh phúc. Chúng con nguyện xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen
- Hát một bài về Đức Mẹ.

3. Kính nhớ Ông Bà Tổ Tiên
Người hướng dẫn nói ít lời hợp ý nghĩa. Cô dâu lạy ông bà tổ tiên

Chú rể và cô dâu cùng đọc:
Kính thưa ông bà tổ tiên,
Hôm nay chúng con kết hợp nên duyên sắt cầm. Chúng con ghi nhớ công ơn của ông bà tổ tiên và nguyện hết lòng yêu thương quý mến nhau, cố gắng trọn nghĩa, trọn tình, trọn hiếu, trọn đạo vợ chồng, hầu xây dựng gia đình hạnh phúc theo thánh ý Thiên Chúa. Kính xin ông bà tổ tiên phù hộ cho chúng con.
Thắp hương vái 1 lần. Có thể Hát bài "Cầu cho cha mẹ".

4. Cám ơn cha mẹ
Người hướng dẫn nói ít lời hợp ý nghĩa. Cô dâu và chú rể thưa cha mẹ.
Chú rể và cô dâu: Kính thưa ba mẹ yêu quý, Hôm nay chúng con thành vợ chồng, kết quả tình thương này trước hết do ơn Chúa và sau là nhờ công ơn sinh thành dưỡng dục và xếp đặt của ba mẹ. Chúng con xin ghi tạc lòng dạ công ơn trời bể này. Để đền đáp lại, chúng con sẽ hết sức sống trọn nghĩa vợ chồng như Chúa dạy, theo gương Gia thất. Nguyện xin Chúa ban muôn phúc lành trả công cho ba mẹ.
Vái 1 lần. Cha mẹ đáp lời.
Kết thúc hát bài: "Hồng ân Thiên Chúa bao la"

I. Nghi thức đón tiếp :
- Tới giờ đã định, cộng đoàn nhà (gái, hoặc trai) ra trước cửa sân nhà đón tiếp (đoàn rước dâu hoặc đoàn đưa dâu)
- Vị đại diện gia đình (người dẫn chương trình) hướng dẫn mọi người vào nhà. Sau khi ổn định, an toạ, sẽ thông báo chương trình với các nội dung sau
II. Nghi thức tôn vinh và tạ ơn Thiên Chúa :

Người dẫn : Giờ đây, chúng tôi kính mời bà con hai họ cùng với đôi tân hôn đến trước bàn thờ Chúa để chúng ta cử hành nghi thức tôn vinh, tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho đôi tân hôn .
Người dẫn (Hoặc LM, Thầy Phó Tế, Chủng sinh nếu có) : Nhân danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần. (Đoạn bắt hát kinh Chúa Thánh Thần) :

1. Cầu xin Chúa Thánh Thần, Người thương thăm viếng hồn con. Đem xuống cho con hồng ân chan chứa. Trau dồi cho đáng ngôi thánh đường.
ĐK. Nguyện xin Chúa Ngôi Ba, đoái nghe lời con thiết tha. Tình thương mến ấp ủ con ngày đêm, nhuần thắm xác hồn tràn lan ơn thiêng.

2. Cầu xin Chúa Thánh Thần, Người ban cho trí hồn con, ơn biết khôn ngoan tìm theo chân lý, xa điều gian dối, luôn trung thành.

Người dẫn : Giờ đây, chúng ta hãy kính cẩn đón nghe Lời Chúa
Độc viên : Tin mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô 
Một hôm, Đức Giê-su nói với mấy người Pha-ri-siêu rằng : "Lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly" (Mc 10, 6-9).

Độc viên : Đó là Lời Chúa.
Cộng đoàn : Lạy Chúa Ki-tô, ngợi khen Chúa
(Sau khi im lặng một lát, nếu có LM hoặc Thầy Phó Tế tham dự, Các Ngài sẽ chia sẻ ít lời. Nếu không, người dẫn đọc vắn tắt) :
Người dẫn  : Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng đã tạo dựng con người giống hình ảnh Ngài; và đã thiết lập định chế gia đình như tế bào nền tảng của xà hội loài người muôn nơi muôn thuở. Ngài còn sai Con Một, là Đức Giê-su Ki-tô, đến để kiện toàn và thánh hoá tình yêu hôn nhân và gia đình qua Bí tích Hôn Phối mà hai em (tên….) vừa lãnh nhận. Chúng ta, đặc biệt hai gia đình và gia tộc của hai em, hãy luôn cầu nguyện và tạo mọi điều kiện thuận lợi, để gia đình mới mẻ mà hai em mới dấn thân thiết lập hôm nay được tràn đầy hồng ân và hạnh phúc. Xin Chúa cho hai em sống và làm cho ơn thánh của Bí tích Hôn phối được mỗi ngày mỗi triển nỡ và sinh hoa kết trái phong phú trong cuộc đời đôi lứa của hai em.
Người dẫn : Để tôn vinh, tạ ơn Thiên Chúa Đấng đã tạo dựng và tác hợp hai em thành vợ chồng, chúng ta hãy chung lời cầu nguyện :
Cộng đoàn : Hát bài Đâu có tình yêu thương
ĐK. Đâu có tình yêu thương, ở đấy có Đức Chúa Trời. Đâu có lòng từ bi, là đấy có ân sủng Người. Đâu có tình bác ái, thì Chúa chúc lành không ngơi. Đâu ý hợp tâm đầu, ở đấy chứa chan nguồn vui.
1. Nguyện xin Thiên Chúa, Thượng Đế muôn tình lân ái. Xin hãy đổ đầy, linh hồn tình yêu thiết tha. Yêu Chúa hết lòng, hết sức hết cả trí khôn; cùng yêu anh em, như chúa mến thương chúng con.
Người dẫn : Giờ đây, hai em sẽ cùng dang lên Thiên Chúa nén hương tỏ lòng tri ân cảm tạ và cùng với khói hương, hai em dâng lên cả cuộc đời cùng những ước nguyện để Chúa chúc lành và thánh hoá.
Đôi tân hôn : Thắp nhang, bái Chúa ba bái rồi cắm nhang vào bình.
Người dẫn  : Nghi thức tôn vinh và tạ ơn Chúa đến đây kết thúc. Giờ đây chúng ta bắt đầu nghi thức lễ Gia Tiên, kính nhớ ông bà cha mẹ 

III. Nghi thức lễ Gia Tiên :

Người dẫn : Con người có tổ có tông,
Như cây có cội, như sông có nguồn.
Uống nước nhớ nguồn, ăn trái nhớ kẻ trồng cây, truyền thống hiếu đạo vốn là nét văn hoá đặc trưng của các dân tộc Á Châu, của các gia đình Việt Nam. Truyuền thống nầy lại được soi sáng và kiện toàn với Lời Mặc khải của Chúa qua Thánh Kinh Cựu cũng như Tân ước. Từ đỉnh núi Si-nai, Chúa đã ban 10 Điều Răn cho Mô-sê, trong đó có điều răn thứ 4 : Phải thảo kính Cha Mẹ. Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa nhập thể, đã sống trong mái nhà Na-da-rét nêu gương hiếu thảo vẹn toàn. Chính trong những ý nghĩa thâm sâu đó, trước bàn thờ Gia tiên hôm nay, hai em (tên…) sẽ kính cẩn dâng lên tâm tình tôn kính mến yêu và chân thành tri ân công đức của ông bà cha mẹ. Hai em sẽ dâng kính ông bà tiên tổ một nén hương thảo kính.

Đôi Tân Hôn  : Thắp nhang và bái 1 bái.
(Trong khi đó, nếu thuận tiện, có thể hát 1 bài về kính nhớ cha mẹ. Nếu thấy chương trình dài, thì thôi).

1. CON RA ĐỜI 
1. Con ra đời có mẹ cha, là trời cao biển lớn bao la. Từng ngày qua giữa tuổi ngọc ngà, con là nụ hoa bé nhỏ ngọc ngà. Nhờ công cha, nhờ nghĩa mẹ, con khôn lớn trong muôn lời ca.
ĐK. Xin ơn trên đổ xuống muôn nhà, giúp mẹ cha ngày tháng an hoà. Bao nhọc nhằn sinh trái đơm hoa. Xin cho con ở giữa gia đình, sống làm sao đền đáp ân tình, ơn biển trời ghi khắc trong tim.

2. Nuôi con bằng sửa tình yêu và dạy con bằng tiếng thương yêu. Là nụ hoa bé nhỏ dại khờ, con nhờ mẹ cha mới trở nên người, bàn tay cha, dòng sửa mẹ, xin ghi khắc không bao giờ quên.

2.CẦU CHO CHA MẸ
1. Xin Chúa í a chúc lành cho đời Cha Mẹ của con. Công ơn là như núi non dưỡng nuôi con bao ngày vuông tròn. Con sinh đến trong đời, an vui nhờ có ơn trời, và ơn Cha Mẹ suốt đời coi nhẹ khổ đau.
ĐK. Xin cho Cha Mẹ con sống mãi tình son của Chúa Trời. Cho con giữa gia đình luôn sống theo tình người con ngoan.

2. Kim ô bóng đã khuất rồi để lại ánh chiều mờ sương. Than ôi Mẹ Cha mến thương nay đã đi vĩnh biệt cõi đời. Thân con đã nên người, an vui hay phải ưu sầu, còn đâu tiếng cười hay lời Cha Mẹ ủi an.

III. Nghi thức chúc lành của cha mẹ trên đôi tân hôn :
Người dẫn  : Phép lành của cha mẹ cho con cái trong những biến cố đặc biệt của gia đình là một á bí tích do Giáo Hội thiết lập để mang ơn lành Chúa xuống trên những kẻ kêu cầu Người. Trong biến cố thành hôn hôm nay, cha mẹ sẽ chúc lành cho hai em (tên…). Chắc chắn, qua nghĩa cử thánh thiện nầy, hai em sẽ nhận lãnh nhiều hồng ân của Thiên chúa.
- Đôi tân hôn : Quì xuống
- Cha mẹ (Nhà nào thì cha mẹ nhà đó) đên phía trước mặt, đặt tay trên đầu hai con và nói : Xin Chúa chúc lành cho hai con và ban cho hai con dư đầy ân phúc xác hồn.
- Đôi tân hôn thưa : Amen.

IV. Lời cảm tạ của đôi tân hôn : 
Sau khi nhận phép lành của cha mẹ, đôi tân hôn đứng lên nói lời cảm tạ. (Bên nữ thì nữ nói, bên nam, nam nói. Trừ trường hợp không đưa rước dâu thì nam nữ nói chung.)

V. Kết thúc phần cầu nguyện :
Người dẫn : Để kết thúc giờ cầu nguyện cho đôi tân hôn trong gia đình hôm nay, chúng ta hãy dâng lên Thiên Chúa lời kinh chính Chúa Giê-su đã dạy :

Cộng đoàn : Đọc kinh Lạy Cha.
Người dẫn : Chúng ta không quên hưỡng về Mẹ Maria, xin Mẹ thương hướng dẫn, gìn giữ đôi tân hôn được trung thành sống bí tích hôn nhân và phấn đấu trở nên nhân chứng tình yêu Chúa mỗi ngày trong cuộc sống.
Cộng đoàn hát : Mẹ ơi đời con dõi bước theo Mẹ (hay 1 bài thích hợp)

(Nếu có LM hoặc Thây Phó tế, LM hoặc Thầy Phó Tế ban phép lành kết thúc)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét